วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ข้อสังเกต 5 ประการ ของซิปโป้ปลอม

เมื่อก่อนนี้การจำแนกความแตกต่างระหว่างซิป โป้ของแท้และของปลอมอาจจะดูได้ค่อนข้างง่าย เพราะพวกของปลอมจะไม่ค่อยกล้าใช้โลโก้ของซิปโป้ ปั๊มไว้ที่ก้น หรือบางรายอาจจะใช้ชื่อที่ดูคล้ายๆ กับ Zippo เช่น Zippy, Zippu หรือ Zipo เป็นต้น อย่างนี้อาจจะเรียกได้ว่าของเลียนแบบ แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปวิธีการเลียนแบบได้ถูกพัฒนาขึ้นจนผลิตออกมาได้ใกล้ เคียงกับของแท้ ดังนั้นหลายคนที่ไม่รู้จึงต้องเสียเงิน โดยเฉพาะเสียความรู้สึกให้กับของปลอมลอกเลียนแบบ

หลังจากที่สมาชิกและผู้สนใจหลายๆ ท่าน ต้องการทราบว่า การดูซิปโป้ของแท้และของปลอมนั้นแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ผมจะนำความแตกต่างเหล่านั้นมาแฉให้ทราบกัน แต่ที่นำมาให้ดูนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว พวกที่ผลิตของปลอมและเอามาขายนั้นมีหลายเจ้า แต่ละเจ้าก็จะผลิตแตกต่างกันไป บางเจ้างานก็จะหยาบจนสามารถสังเกตได้ง่ายๆ แต่บางเจ้าก็สามารถทำได้ใกล้เคียงกับของแท้มาก

ตัวอย่างที่นำมาเปรียบเทียบให้ดูในคราวนี้คือรุ่นยอดนิยม โมเดล #200 Brushed Chrome ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ผลิตมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พื้นผิวด้านหน้าจะออกเป็นลายคล้ายการขัดด้วยแปรงตามแนวขวาง สีเงินด้านๆ ส่วนด้านข้าง บน และล่าง จะเป็นสีเงินขัดเงา (รุ่นที่นำมาเปรียบเทียบให้ดูนี้ผลิตในปี 2000 ซึ่งอาจจะมีความแตกต่าง จากรุ่นที่ผลิตก่อน และหลังจากนี้ บางตำแหน่ง)

จุดสังเกตที่ 1 บนตัวถังด้านนอก

ของปลอม ของแท้
บนตัวถังด้านนอกของไฟแช็กซิปโป้แท้จะมีความ เนียนเรียบ เวลาเอามือลูบจะไม่มีความสากมือ ถึงแม้จะเป็นรุ่น Brushed Chrome ก็ตาม ส่วนของปลอมนั้นจะมีความสากมือมาก เมื่อเอาเล็บมือขูดจะเป็นคล้ายๆ ตะไบขัดเล็บเลย ส่วนที่มุมด้านบนของของปลอมก็จะมีความโค้งของมุมแตกต่างกันกับของแท้ (ตามรูป)

จุดสังเกตที่ 2 ตัวถังด้านใน
ตัวถังด้านในของของแท้จะใช้โลหะสีเงินมาทำหมุดลูกเบี้ยวและหมุดเฟืองล้อจุดประกายไฟ ตัวถังจะเป็นสีเงินธรรมชาติของโลหะ ไม่มีการชุบโครเมี่ยมเพื่อ ให้เกิดความเงาเกินจริง ลายเส้นของตัวหนังสือจะบางๆ เล็กๆ แต่มีความคมชัด และไม่ปั๊มจนลึก การเชื่อมต่อจะเชื่อมด้วยความปราณีต ส่วนตัวหนังสือที่ปั๊มของแต่ละปีที่ปลิตก็จะมีความแตกต่างกันไป ของเก่าๆ จะไม่มีการระบุปีที่ผลิต แต่สามารถแยกได้ตาม แบบของตัวหนังสือ ส่วนของที่ค่อนข้างใหม่ หรือของใหม่จะมีการระบุปี หรือเดือนที่ผลิตด้วย ซึ่งปีและเดือนที่ผลิตของตัวถังด้านนอกและตัวถังด้านในอาจจะคลาดเคลื่อนกัน ได้เล็กน้อย (ไม่เกิน 1-2 ปี) ตัวถังด้านในของไฟแช็กซิปโป้รุ่นใหม่ๆ จะมีแถบนูนๆ ในส่วนล่างๆ ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวถังด้านในหลุดออกมาง่าย และตัวหนังสือจะพิมพ์ให้อ่านตามแนวเวลาไฟแช็กตั้งขึ้น ไม่ใช่แนวนอนตามภาพประกอบ

จุดสังเกตที่ 3 แผ่นสักหลาดอัด

ไฟแช็กซิปโป้ของแท้แผ่นสักหลาดอัดจะมีความหนา มาก หนาประมาณ 7 มิลลิเมตร ในรุ่นใหม่ๆ จะมีพิมพ์คำว่า LIFT TO FILL จำนวน 3 บรรทัด ไว้ทั้ง 2 ด้านด้วย (ข้อควรระวัง ของปลอมบางเจ้าก็อาจจะมีพิมพ์ตัวอักษรนี้เหมือนกันได้ แต่ความหนาของแผ่นสักหลาดอัด จะมีความแตกต่าง)
จุดสังเกตที่ 4 ชุดสปริงดันถ่าน
ชุดสปริงดันถ่านของแท้ที่ปลายของสปริงจะมีก้อน โลหะทองเหลืองที่มีขนาดใกล้เคียงกันถ่านซิปโป้ของแท้ เรียกว่าปลายสปริงดันถ่านที่มีความยาวประมาณ 4 มิลลิเมตรติดที่ปลายสปริง โดยที่ชิ้นส่วนนี้จะมีการคลอนไปมาแต่จะไม่หลุดออกจากตัวสปริงง่ายๆ ส่วนของสกรูยึดสปริงดันถ่านนั้น จะทำมาจากทองเหลืองเช่นกันและมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหัวสกรูประมาณ 6.5 มิลลิเมตร โดยมีเกลียวอยู่ประมาณ 5-6 เกลียว

จุดสังเกตที่ 5 การปั๊มตราที่ก้นไฟแช็ก
การปั๊มตราที่ก้นของไฟแช็กซิปโป้ของแท้ โลโก้ Zippo จะปั๊มคมชัดและพื้นในของตัวหนังสือจะเรียบ ไม่มีลายเส้นใดๆ ในตัวหนังสือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น