ทำไมปีหรือเดือนที่ผลิตของตัวถังด้านในไม่ตรงกับที่ก้นตัวถังด้านนอก?
ปกติแล้วหากนับจำนวนเดือนที่ผลิตระหว่างตัวในกับตัวนอกแล้วห่างกันไม่เกิน 12 เดือน ก็ถือว่าสามารถยอมรับได้
บานพับซิปโป้ของแท้มันต้องอยู่ข้างไหน?
ด้าน หน้าของซิปโป้คือด้านที่มีบานพับอยู่ด้านซ้าย (ปกติจะมีลวดลายเฉพาะด้านนี้) ส่วนโลโก้ที่พิมพ์ที่ก้นจะกลับหัวหรือหันหัวขึ้นมาอ่านง่ายๆ ตามปกติ ทั้งสองแบบก็เป็นของแท้เหมือนกัน ถ้าบานพับอยู่ด้านตัว Z ก็แปลว่าโลโก้ของตัวนั้นหันขึ้นตามปกติ แต่ถ้าบานพับอยู่ด้านตัว O ก็แปลว่าโลโก้ของตัวนั้นกลับหัว แต่ก็ไม่ถือว่าผิดหรือเสียหายอะไร
ตัวถังด้านในของแบบที่มีราคาแพง และแบบที่มีราคาถูก แตกต่างกันหรือไม่?
เหมือน กันครับไม่ว่าจะราคาถูกหรือว่าจะแพงเป็นหมื่นเป็นแสน ตัวถังด้านในในจะทำมาจากวัสดุเดียวกันทั้งหมด แตกต่างกันเพียงแค่ถ้าตัวนอกเป็นสีทอง ตัวถังด้านในก็จะเป็นสีทองด้วย (ยกเว้นบางรุ่นเช่นรุ่น Antique Brass)
ตัวถังทำมาจากอะไร?
วัสดุ ที่นำมาทำตัวถังของรุ่นปกติทั่วๆไปจะทำมาจากทองเหลืองเหมือนกันทั้งหมด แล้วนำมาชุบสี ชุบโครเมียม เคลือบสี ฯลฯ ให้มีสีและพื้นผิวแตกต่างกันออกไป
ยกเว้นรุ่นที่ทำมาจากเงิน ทองแดง ไททาเนียมหรือทองคำ จะมีการระบุชนิดของโลหะที่นำมาทำตัวถังไว้ที่ก้นด้วยเช่น Sterling Silver 925, Copper, Solid Titanium หรือ Solid Gold 18K
ตัวถังด้านนอกรุ่นที่เป็นทองเหลืองจะดำง่ายเหมือนทองเหลืองทั่วๆไปหรือเปล่า?
ตัว ถังที่เป็นทองเหลือง จะมีการเคลือบสารบางๆเพื่อไม่ให้ดำหรือเปลี่ยนสีได้ง่ายหากยังไม่ได้ใช้งาน แต่ถ้าหากได้ใช้งานแล้วสารที่เคลือบไว้จะค่อยๆจางลงและหมดไปในที่สุดตามการ ใช้งาน แล้วตัวถังก็จะค่อยๆเปลี่ยนสีตามธรรมชาติของทองเหลือง
ลายที่พิมพ์จะลอกไหม ทำไมลายหลุดลอกง่ายจัง ถ้าหลุดแล้วจะทำอย่างไรดี ?
เป็นคำถามที่พบบ่อยมาก ผมขอตอบตรงๆเลยว่าต้องมีวันลอกแน่นอนหากนำไปใช้งาน แต่จะช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของตัวคุณเอง
ลายสกรีนแบบใหม่ๆ บนไฟแช็กที่มีลักษณะมันวาว หรือลื่นๆ เช่น High Polish Chrome/Brass, Satin Chrome, Black Ice, Sapphire ต้อง ระวังก็มากๆหน่อยนะครับ เพราะสีหรือลายที่พิมพ์บนตัวไฟแช็กจะหลุดออกง่ายมาก ไม่เหมือนของเก่าๆ ที่มีการทำร่องก่อนที่จะสกรีนสี ถึงแม้สีหลุดลอกไป แต่ลายก็ยังหลงเหลืออยู่
แต่ถ้าหากเป็นแบบพิมพ์ลายบนพื้นผิวแบบ Matte (เคลือบสี) ลายที่พิมพ์จะอยู่คงทนกว่าแบบต่างที่กล่าวมาข้างต้น
ผม ก็คิดเหมือนกันนะว่า ผู้ผลิตซิปโป้ทำแบบนี้ออกมาก็เหมือนกับการฆ่าตัวเอง เพราะแม้กระทั่งผมเองก็ยังเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวผมเอง จึงอยากแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงไฟแช็กที่มีลักษณะดังกล่าวข้างต้น หากต้องการซื้อไปใช้งานจริงๆ ควรใช้งานอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะเวลาเติมน้ำมันใหม่ๆ ห้ามนำด้านที่มีลายวางคว่ำหน้าลงเป็นอันขาด เพราะน้ำมันที่ซึมออกมาจะกัดและทำให้สีหลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นๆได้ง่ายๆ
ซื้อของใหม่มาแต่ฝาโยกผิดปกติไหม?
ถ้าของใหม่อาจจะมีการโยกนิดหน่อยถือว่าเป็นเรื่องปกติครับ
รอยบุ๋มๆ ด้านข้างใกล้ๆ บานพับ เป็นตำหนิหรือไม่?
หลายคนอาจตกใจว่าทำไมไฟแช็กซิปโป้ที่ซื้อมาใหม่กลับมีรอยบุบใกล้ๆ บานพับถึง 2 จุด รอยดังกล่าวไม่ใช่รอยบุบหรือตำหนิที่ผิดปกตินะครับ มันคือรอยเชื่อมบานพับเข้ากับตัวถัง หรือเรียกว่ารอยอาร์ก ซึ่งไฟแช็กซิปโป้ทุกตัวจะมีรอยดังกล่าวนี้อยู่ด้วยเป็นปกติครับ
คราบที่คล้ายๆสนิมด้านในฝาและตัวถังมันคืออะไร
เนื่อง จากซิปโป้ทำมาจากทองเหลือง และเวลาที่ชุบหรือเคลือบสีจะไม่ได้ทำที่ด้านในด้วย คราบที่ดูน่าเกลียดเหมือนทองเหลืองเก่าๆเมื่อดูจากด้านในจึงเป็นเหมือนกัน แทบทุกตัว แต่นั่นคือสีธรรมชาติของทองเหลืองครับ
เพราะเป็นส่วนที่ไม่ได้โชว์จึงไม่ต้องทำสีให้สวยงามเหมือนด้านนอก แต่คราบดังกล่าวไม่ใช่คราบสนิมแน่นอน สบายใจได้ครับ
ก้อนเรยอน VS สำลีต่างกันอย่างไร?
บาง คนคิดว่าเอาสำลีธรรมดามาเปลี่ยนแทนก้อนเรยอนที่มีมาเดิมๆกับตัวไฟแช็กซิปโป้ แล้วใช้แทนกันได้เหมือนกัน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ
สำลี ทำมาจากฝ้าย ส่วนเรยอนทำมาจากเส้นใยสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง ทั้งสองอย่างมีคุณสมบัติในการดูดซับแตกต่างกัน สำลีเมื่อโดนน้ำหรือของเหลวจะไม่มีการคืนตัวหรือคืนตัวน้อยมาก ยิ่งใส่ในไฟแช็กมากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้แน่นจนทำให้พื้นที่ที่จะเก็บกัก น้ำมันลดลง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกว่าน้ำมันหมดเร็ว แต่เรยอนจะมีการคืนตัวเมื่อถูกน้ำหรือของเหลวมากกว่า จึงมีพื้นที่ในการเก็บกักน้ำมันที่เหมาะสม
ดังนั้นหากไม่จำเป็นอย่านำสำลีมาใช้แทนเป็นอันขาด แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้ ก็อย่าอัดสำลีให้แน่นจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น